Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro và nâng cao chất lượng cung cấp thông tin, thúc đẩy sự hiểu biết cho doanh nghiệp cũng
như người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nghiên cứu thị trường cho phép người
dùng đánh giá các lựa chọn thay thế khác hiệu quả hơn và đưa ra quyết
định sáng suốt hơn.
Việc
nghiên cứu thị trường là giải pháp được lựa chọn của nhiều chuyên gia
khi họ có kế hoạch bắt tay vào hoạt động thương mại mới. Nó cho phép họ
tiết kiệm thời gian, làm sáng rõ thị trường mà họ muốn chinh phục và
giúp họ điều chỉnh hoàn thiện chiến lược của mình. Do đó, khi các công
ty nghiên cứu truyền đạt kết quả không dựa trên các nguyên tắc nghiêm
ngặt, không những không giảm rủi ro mà ngược lại họ có thể vô tình làm
tăng nguy cơ rủi ro.
Tiêu chuẩn quốc tế ISO 20252: 2019, Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu xã hội và quan điểm, bao gồm hiểu biết và phân tích dữ liệu – Yêu cầu và dịch vụ,
thiết lập các hướng dẫn và yêu cầu về cách thực hiện nghiên cứu thị
trường và đặc biệt lập kế hoạch thực hiện giám sát và truyền đạt kết quả
cho các khách hàng đã ủy thác chúng. Phiên bản mới này sẽ thúc đẩy tính
nhất quán, minh bạch trong việc thực hiện các nghiên cứu và đạt hiệu
quả tối ưu.
Tiêu chuẩn này được nghiên cứu trên toàn thế giới, trong đó
cung cấp khuôn khổ cho việc đảm bảo cung cấp kịp thời các dịch vụ chất
lượng; Cải thiện quản lý vận hành và làm chủ các quy trình thực hiện
nghiên cứu; Hạn chế lỗi và làm việc để cải thiện tiếp tục; Cải thiện
danh tiếng người dùng và cung cấp lợi thế cạnh tranh.
Don
Ambrose, Chủ tịch ủy ban kỹ thuật ISO chịu trách nhiệm xem xét tiêu
chuẩn cho rằng, ISO 20252 là công cụ thiết yếu cho lĩnh vực nghiên cứu
thị trường. Trên khắp thế giới, chính phủ, viện nghiên cứu, doanh
nghiệp, hiệp hội người tiêu dùng, trường đại học, cơ quan tiếp thị và
quảng cáo… có thể tận dụng những cải tiến mà tiêu chuẩn mang lại về khả
năng tương thích, truy xuất nguồn gốc và cải tiến liên tục trên toàn thế
giới. Tiêu chuẩn này cũng sẽ cho phép khách hàng có được phản hồi tương
thích, tương đương và đồng nhất trên toàn cầu, từ đó có tiêu chí tốt
hơn để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ.
Tiêu chuẩn ISO 20252: 2019 bao gồm
tất cả các giai đoạn của nghiên cứu từ lần tiếp xúc đầu tiên giữa khách
hàng và nhà cung cấp dịch vụ đến các phương pháp trình bày kết quả cho
khách hàng. Phiên bản thứ ba này đã được cập nhật để phản ánh các thực
tiễn mới trong lĩnh vực nghiên cứu.
Hà My (Theo iso.org)