Các tiêu chí của GTCLQG được thiết lập nhằm xem xét đánh giá vai trò của lãnh đạo, hoạch định chiến lược hoạt động; định hướng vào khách hàng và thị trường; quản lý thông tin, công nghệ thông tin và tri thức; quản ký nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả và hiệu quả hoạt động; hành vi đạo đức và trách nhiệm xã hội. Điểm tối đa của
bảy tiêu chí này là 1.000 điểm, trong đó tiêu chí 7 có tổng số điểm chiếm tỷ
lệ cao nhất so với các tiêu chí còn lại. Tổng điểm tối đa cho từng tiêu chí xét thưởng theo GTCLQG cụ thể như sau:
Tiêu chí
1 - Vai trò của lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp (120 điểm): Tiêu chí này đề cập cách thức các lãnh
đạo cao nhất của tổ chức chỉ đạo và duy trì hoạt động tổ chức cũng như
xem xét việc điều hành tổ chức và việc thực hiện các trách nhiệm về pháp lý,
đạo đức, xã hội và sự hỗ trợ đối với cộng đồng của tổ chức cũng như đối với người lao động của mình.
Tiêu chí
2 - Chiến lược hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp (85 điểm): Tiêu chí này đề cập cách thức tổ chức xây dựng mục
tiêu chiến lược và kế hoạch hành động, cách thức triển khai và điều chỉnh mục tiêu chiến lược, kế hoạch hành động đã chọn và đo lường việc thực
hiện các hoạt động của doanh nghiệp
Tiêu chí 3 - Chính sách định
hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm): Tiêu chí này nêu cách thức tổ chức thực hiện
sự gắn bó, cam kết với khách hàng của mình nhằm đạt được thành
công dài hạn trên thị trường. Chiến lược gắn kết này cho thấy cách thức
tổ chức xây dựng một nền văn hoá định hướng vào khách hàng. Tiêu chí này cũng
nêu cách thức tổ chức lắng nghe mong muốn của khách hàng và sử dụng các thông
tin này để cải tiến và xác định các cơ hội cải tiến.
Tiêu chí 4 - Đo lường, phân tích
và quản lý tri thức (90 điểm): Tiêu chí
này đề cập đến cách thức tổ chức lựa chọn, thu thập, phân tích, quản lý và
cải tiến dữ liệu, thông tin và tài sản tri thức, quản lý công nghệ thông tin.
Tiêu chí này cũng đánh giá việc tổ chức thực hiện việc xem xét và sử dụng
việc xem xét này để cải tiến hoạt động của mình.
Tiêu chí
5 - Quản lý, phát triển nguồn nhân lực (85 điểm): Tiêu chí này xem xét cách thức tổ chức quản lý, xây
dựng và gắn kết lực lượng lao động của mình như thế nào để sử dụng hết tiềm
năng nhằm thực hiện được nhiệm vụ, chiến lược và kế hoạch hành động tổng thể
của tổ chức. Tiêu chí này cũng xem xét đến khả năng đánh giá năng lực và nhu
cầu về năng suất của lực lượng lao động, khả năng xây dựng một môi trường cho
lực lượng lao động nhằm đạt được hiệu quả cao.
Tiêu chí 6 - Quản lý quá trình
hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp (85 điểm): Tiêu chí này xem xét cách thức tổ chức thiết kế hệ thống làm việc của
mình; cách thức tổ chức thiết kế, quản lý và cải tiến các quá trình chính của
mình để thực hiện công việc nhằm đem lại giá trị cho khách hàng, đạt được
thành công và sự phát triển bền vững cho tổ chức. Tiêu chí này cũng xem xét sự
sẵn sàng của tổ chức đối với các trường hợp khẩn cấp.
Tiêu chí 7 - Kết quả hoạt động
của tổ chức, doanh nghiệp (450 điểm):
Tiêu chí này xem xét kết quả thực hiện và việc cải tiến của tổ chức trong các
lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính như: Các kết quả hoạt động về sản phẩm, sự
thoả mãn của khách hàng, kết quả tài chính và thị trường, nguồn nhân lực, kết
quả tác nghiệp, điều hành và trách nhiệm xã hội. Mức độ kết quả này được so
sánh với các kết quả tương ứng của đối thủ cạnh tranh và các tổ chức khác cung
cấp sản phẩm tương tự.
Bảy
tiêu chí GTCLQG được thể hiện thành thành hơn 200 câu hỏi
chi tiết để đánh giá xem xét toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp. Bảy tiêu chí GTCLQG bao toàn bộ các nhân tố thiết yếu giúp mang lại
thành công cho các tổ chức/doanh nghiệp. Bảy tiêu chí GTCLQG được xem như là
công cụ giúp các tổ chức/doanh nghiệp tìm hiểu về điểm mạnh cũng như điểm cần
cải tiến của doanh nghiệp. Từ đó, tổ chức/ doanh nghiệp có các biện pháp khắc phục kịp
thời các thiếu sót, sai lỗi trong quá trình quản lý cũng như điều hành sản xuất
kinh doanh, có các cải tiến phù hợp giúp điều chỉnh các hệ thống quản lý và đẩy
mạnh chất lượng trong toàn bộ tổ chức để tạo ra sự phát triển bền vững trong
vận hành tổ chức/doanh nghiệp.
Giải thưởng Chất
lượng Quốc gia được trao tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp có kết quả đánh giá đạt từ 600 điểm trở lên.
Giải vàng chất lượng quốc gia được trao tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp có kết quả đánh giá đạt từ
800 điểm trở lên. Các doanh nghiệp đạt giải vàng GTCLQG được Thủ tướng Chính Phủ ký quyết định khen thưởng và được lựa chọn để tiếp tục tham gia Giải thưởng chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương/.
Vũ Thanh Minh